Đối với những ai đang học tập và làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thì Incoterms là một trong những khái niệm quan trọng không thể bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi “Incoterms là gì” của bạn đọc và 5 thay đổi lớn của nó trong năm 2020.

Nội dung bài viết
Incoterms là gì?
Incoterms được viết tắt từ cụm International Commerce Terms. Incoterms là gì? Nó là tập hợp những quy tắc thương mại quốc tế. Nó quy định trách nhiệm của các bên trong những hợp đồng ngoại thương.
Hiện nay, Incoterms được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận và sử dụng rộng rãi. Trong đó, điều khoản của Incoterms liên quan đến hai điểm quan trọng: (1) Trách nhiệm bên mua, bên bán đến đâu; (2) Người bán chuyển giao trách nhiệm, chi phí, rủi ro sang người mua.
Các giao dịch mà Incoterms đề cập có phạm vi thương mại quốc tế, không phải giao dịch trong nước. Chính vì thế, nó có những tác động quan trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Mục đích của Incoterms
Sau khi trả lời cho câu hỏi Incoterms là gì, hãy cùng tìm hiểu về mục đích sử dụng nó tại đây. Incoterms được dùng để giải thích những điều kiện thương mại thông dụng thường thấy trong ngoại thương. Nó phân chia rõ ràng về trách nhiệm, chi phí cũng như rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, giao hàng từ người bán sang người mua. Từ đó, các bên tham gia có thể hiểu một cách thống nhất. Và tránh được tối đa những tranh chấp phát sinh khi cách hiểu khác nhau.
Incoterms có thể được tóm lược với 3 mục tiêu chính là:
- Lý giải những điều kiện thương mại thường được dùng.
- Phân chia trách nhiệm, chi phí, rủi ro giữa người bán và người mua.
- Giảm thiểu tranh chấp, rủi ro vì hiểu nhầm.
Nếu không có Incoterms, người mua và người bán sẽ phải đàm phán một cách chi tiết. Điều này khiến cho thời gian thương thảo bị kéo dài, hợp đồng cũng dài dòng hơn. Với những quy tắc được quy định sẵn, Incoterms giúp hạn chế những điều phiền phức không đáng có trên.
Giá trị pháp lý của Incoterms
Vậy thì, có bắt buộc phải tuân thủ những quy tắc của Incoterms hay không?. Câu trả lời là “Không nhất thiết!”. Nếu người bán và người mua không lựa chọn những quy tắc của Incoterms trong hợp đồng, họ sẽ không cần phải tuân thủ theo Incoterms. Họ có thể thương thảo, thỏa thuận theo ý mình mà không cần đến Incoterms.
Tuy nhiên, Incoterm đem lại nhiều lợi ích cho các bên và được các bên đồng ý áp dụng, thì phải tuân thủ theo điều khoản của nó. Nếu không, việc không tuân thủ sẽ bị cho là vi phạm hợp đồng. Lúc này, hai bên có thể xử lý theo điều khoản vi phạm hợp đồng mà cả hai đã thỏa thuận.

Những điểm cần lưu ý về Incoterms
Incoterm không mang tính bắt buộc
Incoterms không phải là luật, nên những quy tắc của nó không có tính chất bắt buộc. Đây chỉ là những tập quán thương mại, và bạn có quyền sử dụng nó như những quy tắc tham khảo cho việc mua bán quốc tế.
Có nhiều phiên bản Incoterms cùng tồn tại
Incoterms có nhiều phiên bản cùng tồn tại. Đồng thời, những phiên bản sau không phủ nhận hiệu lực của những phiên bản trước. Vì thế, bạn cần nêu rõ tên phiên bản áp dụng trong hoạt động quốc tế. Các phiên bản gồm: 1936, 1953, 1980, 1990, 2000, 2010, 2020.
Incoterms chỉ xác định thời điểm di chuyển rủi ro hàng hóa
Những quy tắc trong Incoterms chỉ dùng để xác định thời điểm chuyển giao rủi ro, trách nhiệm và chi phí từ người mua đến người bán. Và những vấn đề này nên được thỏa thuận một cách rõ ràng giữa hai bên.
Nó có thể mất hiệu luật trước luật địa phương
Incoterms có thể bị mất hiệu luật nếu như nó có những quy tắc trái với luật địa phương. Vì thế, bạn cần nghiên cứu và tuân thủ luật địa phương để tránh những vấn đề phát sinh.
Incoterms giữ nguyên bản chất điều kiện cơ sở giao hàng
Bạn cần nắm rõ bản chất của điều kiện cơ sở giao hàng. Đồng thời phân biệt nó với nghĩa vụ và trách nhiệm để đàm phán tăng thêm, hoặc giảm bớt đi quyền lợi, trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, hai bên không được thay đổi bản chất điều kiện cơ sở giao hàng.
Incoterms có quy tắc mang tính bao quát
Những quy tắc của Incoterms hướng đến vấn đề chung liên quan đến giao hàng. Những vấn đề khác không được quy định trong Incoterms, như giá cả, thanh toán… Vì thế bạn nên quy định rõ trong hợp đồng.
Incoterms 2020 có gì mới? 5 thay đổi của Incoterms 2020
Loại bỏ EXW. DDP và FAS
Bởi vì một số lý do mà EXW, DDP, FAS không còn trong Incoterms 2020. Các lý do đó là:
- EXW (Giao tại xưởng): sử dụng bởi những công ty ít có kinh nghiệm xuất khẩu, DDP (Giao đã nộp Thuế) sử dụng cho những hàng hóa như hàng mẫu, phụ tùng. Chúng thường được gửi qua những công ty chuyển phát nhanh.
- EXW và DDP được sử dụng chủ yếu trong thương mại nội địa. Ngoài ra, chúng còn mâu thuẫn với Bộ luật Hải quan mới của EU.
- FAS (Giao dọc mạn tàu) ít được dùng trong thực tế bởi vì nó có phần giống với FCA (Giao cho người chuyên chở).
- Với FCA, nhà sản xuất cũng có thể giao hàng tại bến như FAS do bến tàu là một phần của bến cảng.
Bổ sung điều khoản mới
Một điều khoản mới được bổ sung vào Incoterms 2020 chính là CNI. CNI là từ viết tắt của Cost and Insurance, nghĩa là tiền hàng và bảo hiểm. Đây là một điều khoản được bổ sung nhằm lấp đi khoảng trống giữa FCA cùng CFR/CIF. CNI quy định rủi ro và trách nhiệm sẽ được chuyển giao từ người bán sang người mua tại cảng đi. Nó cũng cho phép người bán chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa; ngược lại, người mua sẽ chịu rủi ro khi vận chuyển
Mở rộng, bổ sung FCA
FCA là một điều khoản được sử dụng rộng rãi trong Incoterms. Bởi vì nó có sự linh hoạt về nơi giao hàng và cho phép áp dụng với mọi phương thức vận tải, đặc biệt là vận tải đa phương thức.
Incoterms 2020 đã có một số điều chỉnh về FCA. FCA sẽ được mở rộng thành hai điều kiện: điều kiện dành cho vận tải đường bộ và điều kiện dành cho vận tải đường biển. Theo đó, việc loại bỏ EXW và mở rộng FCA sẽ góp phần giúp nhà xuất khẩu kiểm soát và nắm rõ nhưng nghĩa vụ, trách nhiệm thông quan. Người bán trong trường hợp này chịu trách nhiệm lớn hơn và người mua được bảo vệ nhiều hơn nếu việc chuyển giao gặp rủi ro (so với EXW).
Tách DDP thành hai điều kiện mới
Thay vì loại bỏ DDP, ủy ban soạn thảo sẽ tách nó thành hai điều kiện mới. Bao gồm: DTP (Giao tại ga đến đã thông quan) với DPP (Giao tại nơi đến đã thông quan).
DDP quy định về việc người bán nộp thuế hải quan tại nơi đến, bất kể hàng được giao đến đâu. Việc tách thành hai điều kiện mới này, người bán vẫn sẽ phải nộp thuế hải quan. Tuy nhiên, đã có những sự phân biệt rõ ràng hơn về nơi giao hàng cuối cùng.
DTP quy định người bán chịu tất cả những chi phí vận tải khi hàng hóa được giao đến ga tại nơi đến. Ngược lại, DPP quy định người bán chịu tất cả các chi phí liên quan đến vận tải khi hàng hóa được giao đến bất kỳ địa điểm nào không phải ga.
Sửa đổi FOB và CIF
FOB – Giao lên tàu và CIF – Tiền hàng, bảo hiểm và cước là hai điều kiện được sử dụng trong thương mại quốc tế trước đây. Tuy nhiên, những thay đổi trước đây vẫn chưa truyền tải đến người dùng một cách đầy đủ. Đồng thời, người mua bán trên trường quốc tế vẫn dùng FOB và CIF cho hàng hóa vận chuyển bằng container thay vì FCA và CIP. Vì thế, Ủy ban soạn thảo Incoterms 2020 đã có những sửa đổi và đã có hiệu lực từ 01/01/2020 liên quan đến FOB và CIF.
Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác cũng sẽ được đưa vào phiên bản mới Incoterms 2020. Trong đó sẽ bao gồm: an ninh giao thông; quy định về bảo hiểm vận tải; mối quan hệ trong Incoterms và Hợp đồng mua bán.
Đó là câu trả lời cho thắc mắc Incoterms là gì của khác nhiều bạn đọc. Cùng với đó, bạn nên lưu ý những thay đổi mới nhất trong quy tắc của Incoterms. Từ đó, có cho mình những kiến thức và hành động mới nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất trong kinh doanh xuất nhập khẩu.
Xem thêm:
Trách Nhiệm Khi Hàng Hóa Vận Chuyển Bằng Tàu Hư Hỏng (FOB)
Lợi Ích Của Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa Không Phải Ai Cũng Hiểu Hết
Discussion about this post